CẢM NHẬN VỀ CHUYẾN GIAO LƯU VĂN HÓA TẠI TỈNH OSAKA, NHẬT BẢN THÁNG 3/2016

Tôi đến Osaka- Nhật Bản vào những ngày đầu tháng 3 năm 2016 trong một chuyến giao lưu văn hóa. Chuyến đi này đối với tôi là một cái duyên, bắt nguồn từ tháng 1 năm 2016 khi trường tôi được thành phố chọn là một trong những ngôi trường tiếp đón đoàn đại biểu Nhật Bản, và tôi vinh dự được các thầy cô chọn là người đại diện cho sinh viên toàn trường thuyết trình về ngôi trường của mình. Chuyến đi kéo dài bảy ngày sáu đêm này không những mang đến cho tôi nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu, mà trên hết đây là chuyến đi của tình bạn, chuyến đi thắt chặt tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Thời gian này tại Nhật Bản đang là mùa xuân, tuy nhiên nhiệt độ vẫn rất thấp tầm 9 đến 16 độ C. Ngày đầu tiên, cả đoàn (gồm 20 người) được đi tham quan công viên Expo ‘70 Commemorative. Công viên có một vườn hoa anh đào khá lớn, nhưng vì chưa đến mùa nở rộ nên hoa chưa nở nhiều.

IMG_2965

 

Hình ảnh các thành viên trong đoàn (mình đứng thứ 3 từ phải vào)

IMG_5150

Một góc vườn hoa anh đào

Tham quan xong, cả đoàn di chuyển đến trường ĐH Osaka cơ sở Toyanaka. Tại đây, cả đoàn được đưa đi tham quan Nhà hữu nghị, phòng học, khu kí túc xá, phòng sinh hoạt chung của sinh viên… Và dùng cơm trưa ngay tại căn tin trường.

ĐH Osaka cơ sở Toyonaka

ĐH Osaka cơ sở Toyonoka

Chiều hôm đó, đoàn thăm văn phòng tuyển sinh toàn cầu,phòng thí nghiệm và nghe các vị giáo sư giới thiệu về trường cũng như việc Quốc tế hóa nền giáo dục trên đại học của Nhật Bản. Sau đó, đoàn tiếp tục di chuyển đến một cơ sở khác của ĐH Osaka nằm ở Suita. Tại đây, đoàn gặp gỡ du học sinh Việt Nam đang theo học tại ĐH Osaka.

IMG_3089

Phòng thí nghiệm- giáo sư Luke Ueda-Sarson

Sau khi rời trường, đoàn ghé thăm Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka. Cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí rất ấm cúng,Tổng lãnh sự sau đó có mời cơm tối thân mật cả đoàn tại một nhà hàng.

IMG_3134 (1)

Chụp cùng với ông Trần Đức Bình-Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka

Ngày thứ hai, Osaka trở lạnh với nhiệt độ xuống còn 9 độ C, mưa từ sáng đến chiều tối mới dứt. Trong thời tiết không được lý tưởng là mấy, cả đoàn vẫn đi tham quan lâu đài Osaka với những chiếc dù trong tay. Nhìn thì có vẻ lãng mạn nhưng thật ra là lạnh đến thấu xương, mọi người thở ra khói hệt như cảnh trong phim Hàn, đã vậy nước mưa còn thấm vào cả giày và vớ rất khó chịu, nhưng mọi người vẫn không quên chụp ảnh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tòa lâu đài.

IMG_5262

14h cùng ngày, đoàn có buổi chào xã giao lãnh đạo tỉnh Osaka. Không khí diễn ra khá trang trọng, và đặc biệt có sự xuất hiện của một người bạn rất dễ thương Mozuyan-biểu tượng của Osaka.

IMG_3190

Ông Ichiro Matsui-Tỉnh trưởng Osaka

IMG_5322

Chỗ ngôì của các đại biểu được sắp xếp sẵn cùng với một bảng tên và đơn vị công tác

IMG_3184 IMG_3255

IMG_3247

Đoàn đến thăm trường Seikyo vào ngày thứ 3,tại đây Hiệu trưởng của trường đã có bài phát biểu chào đón đoàn. Sau đó học sinh-sinh viên Việt Nam được tham gia học toán và tiếng anh cùng các bạn học sinh. Không khí diễn ra rất tự nhiên,gần gũi, các bạn học sinh Nhật Bản tuy vốn tiếng anh không được tốt cho lắm nhưng đa phần các bạn đều rất nhiệt tình, cởi mở giao tiếp với các bạn học sinh Việt Nam. Trước giờ nghỉ trưa, hai bên có một trận bóng ném giao hữu rất vui, tình bạn như được thắt chặt hơn sau trận bóng thú vị đó.

IMG_3371

 

Nghe thầy hiệu trưởng giới thiệu về trường

IMG_3445

IMG_5712

Nghe các bạn giới thiệu về báo tường bằng tiếng Anh

IMG_5469

 Đầu giờ chiều là khoảng thời gian giao lưu của đoàn và trường Seikyo. Trường Seikyo mở màn với một tiết mục đồng ca ấn tượng, sau đó đoàn TP.HCM thuyết trình về thành phố và biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Sau khi giao lưu, hai bên chụp hình lưu niệm với nhau và cùng thưởng thức món bánh Takoyaki. Trước khi ra về,cả đoàn được đi tham quan các câu lạc bộ ngoại khóa của trường. Qua chuyến tham quan trường Seikyo, mình có thêm hiểu biết về nền giáo dục của Nhật Bản. Chương trình học của các bạn rất nhẹ nhàng, ngoài thời gian học chính thức ở lớp,các bạn còn được bồi dưỡng thêm các môn năng khiếu. Điều đáng nói là những câu lạc bộ này được đầu tư kĩ lưỡng,chính là nơi ươm mầm những tài năng và giúp trẻ em Nhật Bản giải trí sau những giờ học trên lớp.

IMG_3564 IMG_3565

 

Tiết mục song ca Hello Viet Nam

IMG_3592

Ngày thứ tư đoàn ghé thăm ngôi trường thứ 3, Hagoromo. Bắt đầu buổi giao lưu vẫn là  bài phát biểu của hiệu trưởng trường và phần tặng quà lưu niệm. Tiếp đến học sinh Hagoromo thuyết trình về trường của mình và phần biểu diễn của đoàn TP.HCM. Buổi ghé thăm trường Harogomo rất có ý nghĩa đối với cá nhân tôi, vì tại đây tôi đã có cơ hội gặp lại những người bạn đã từng ghé thăm trường mình hồi tháng 1 vừa qua. Các bạn ấy đều nhớ mình và nhận ra mình ngay,chúng tôi trò chuyện với nhau rất nhau rất nhiều và tất cả các bạn ấy đều mong muốn được quay lại Việt Nam.

IMG_3742

Anh Ngô Đình Thắng trao quà cho thầy hiêu trưởng

Thêm một trải nghiệm thú vị trong chuyến đi này đó là được tận tay làm ra những viên nhang đuổi muỗi với nhiều hình dạng rất dễ thương.

Làm nhang xong chúng tôi có một buổi tiệc nhỏ,mọi người trò chuyện rất vui vẻ thoải mái,càng nói chuyện với nhau tôi càng nhận ra chúng tôi và các bạn có rất nhiều điểm tương đồng về sở thích âm nhạc,cách ăn mặc… Sau đó mỗi bạn học sinh nhận gia đình nuôi của mình và bắt đầu chương trình homestay ở lại nhà dân trong một đêm. Tôi vô cùng háo hức với trải nghiệm mới này và quả thật mọi thứ diễn ra tốt đẹp không hề làm tôi thất vọng. Gia đình mà tôi ở cùng là gia đình của bạn Jun-cô bạn 17 tuổi nói tiếng anh rất tốt lại còn hòa đồng và dễ thương. Nơi đầu tiên Jun đưa mình đến là một trung tâm thương mại,bạn ấy dắt mình đi chụp hình purikura (một dạng như chụp hình Hàn Quốc). Tiếp đó chúng mình về nhà và cùng làm bánh Okonomiyaki với mẹ Jun. Ấn tuọng của mình về cô ấy đó là cô cực kì vui tính,nếu Jun không nói cô đã 55 tuổi thì mình cũng không nhận ra vì cô trông rất rất trẻ,đã vậy cô lại còn nấu ăn rất ngon. Sau khi ăn xong gia đình tặng cho mình rất nhiều quà bánh,mình cũng có biếu gia đình một bức tranh sơn mài. Tối đó mình có ra phòng khách trò chuyện cùng mẹ Jun trong lúc bạn Jun đi tắm. Điều thú vị là cô không biết nói tiếng Anh,mình lại không biết nói tiếng Nhật. Nhưng may là mình có mang theo một quyển tiếng Nhật đơn giản bên mình,thế là mang ra để giao tiếp với cô. Thế nhưng lại có thêm một vấn đề mới nữa đó là sau khi mình hỏi,cô trả lời lại bằng tiếng Nhật thì mình chẳng hiểu gì cả. Hai cô cháu cứ thế dùng ngôn ngữ hình thể, múa may loạn xạ cuối cũng vẫn không ai hiểu ai. Cả hai chỉ hiểu nhau khi cô thông dịch viên Jun tắm xong và bước ra phòng khách.

IMG_3981

Nhận gia đình nuôi

Sáng hôm sau,mình thức dậy với trạng thái lạnh cóng và không tài nào dám chui ra khỏi chăn,mở điện thoại ra xem mình hơi choáng vì nhiệt độ đang là 3 độ C mặc dù bên ngoài rất nắng. Bước ra ngoài, vệ sinh xong xuôi mình thấy bữa ăn sáng đã được chuẩn bị sẵn và có món canh miso mà mình rất thích. Mẹ Jun hẳn là đã dậy sớm và làm bữa sáng cho mình. Sau khi ăn sáng,có một vị khách đặc biệt đến nhà đó là ông nội của Jun. Ông nói tiếng anh rất chuẩn và trò chuyện với mình cũng khá lâu. Lúc ông rời đi mình và Jun cũng chuẩn bị rời nhà. Trước khi chia tay mẹ Jun còn cho mình thêm rất nhiều bánh ngọt và bảo mình chia sẻ với các bạn trong đoàn, sự hiếu khách của cô làm mình rất cảm kích.

Tuy thời gian homestay khá ngắn nhưng cũng đủ mang lại cho mình nhiều kỉ niệm thật đáng nhớ. Trước khi đến nhà Jun,mình thật sự có hơi lo lắng vì sợ rằng trong sinh hoạt sẽ không tránh khỏi những khác biệt về văn hoá,nhưng mọi thứ đã tan biến khi mình bước vào ngôi nhà xinh xắn ấy. Gia đình luôn cố gắng làm sao cho mình thoải mái nhất.

Jun sau đó đưa mình đến khu Shinshaibashi-một khu mua sắm cực kì nổi tiếng ở Osaka. Chúng mình đi mua sắm cùng nhau đến 3h chiều thì chia tay nhau. Thời gian được ở cạnh nhau tuy ngắn nhưng bọn mình đã thân thiết như chị em. Mình rất mong có cơ hội được gặp lại mẹ Jun và Jun.

IMG_5926

Đêm cuối cùng tại Nhật Bản, mình có tranh thủ thưởng thức món Takoyaki danh bất hư truyền. Mọi người nói nếu chưa thử món này có nghĩa là chưa từng đến Osaka. Mình phải xếp hàng khá lâu mới có thể mua được và quả thật là lời đồn không hề sai chút nào. Rât ruyệt vời!

Vậy là chuyến giao lưu văn hóa đã kết thúc với thật nhiều khoảnh khắc khó quên. Tôi cảm thấy rất vinh dự và may mắn khi được chọn là một thành viên của đoàn,đại diện cho thế hệ trẻ thành phố nói riêng  và Việt Nam nói chung giới thiệu với các bạn Nhật Bản về nét đẹp văn hóa  của đất nước mình. Bên cạnh đó,qua chuyến đi tôi còn học được khác nhiều về nền văn hóa của Nhật Bản và cả nếp sống văn minh với ý thức rất cao của người dân.

Điều đặc biệt đó là tôi có thêm nhiều bạn mới,không chỉ các bạn Nhật Bản mà cả những người bạn Việt Nam nữa. Thời gian sinh hoạt cùng nhau đã thắt chặt tình bạn của chúng tôi rất nhiều và tôi rất trân trọng điều đó.

Hy vọng trong tương lai tôi sẽ có dịp quay lại nơi đây,gặp lại những người bạn Osaka đáng yêu. Và tận sâu trong tim mình,tôi hy vọng đất nước chúng ta trong một ngày không xa cũng sẽ tiên tiến và văn minh như thế.

IMG_3964