NGÀNH TIẾNG ANH – TOP 3 NHỮNG NGÀNH LIÊN THÔNG NHIỀU NHẤT

10 ngành nhiều người học liên thông nhất

Hơn 100.000 người đang học liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học, đông nhất ở ngành Giáo dục Mầm non, Tiểu học.

Thông tin được bà Nguyễn Thảo Hương, Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đưa ra tại tọa đàm về đào tạo liên thông, sáng 18/12.

Đào tạo liên thông là thừa nhận kết quả học tập đã có từ trước của người học, làm cơ sở miễn, trừ khối lượng, thời gian học tập khi họ theo đuổi bằng cấp khác, theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Bà Hương cho biết cả nước có 134/243 trường đại học (trừ các trường khối an ninh, quốc phòng) có đào tạo liên thông. Điều này cho thấy nhu cầu dạy và học liên thông tương đối lớn.

Bà Nguyễn Thảo Hương chia sẻ thông tin tại hội nghị sáng 18/12. Ảnh: Lệ Nguyễn

Bà Nguyễn Thảo Hương chia sẻ thông tin tại hội nghị sáng 18/12. Ảnh: Lệ Nguyễn

Tính đến hết năm học 2021-2022, số sinh viên học liên thông là gần 108.600, chiếm 0,05% quy mô sinh viên toàn quốc.

Về ngành đào tạo, Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học có đông người học liên thông nhất. Theo bà Hương, đây là điều dễ hiểu vì trước kia, hai ngành này chủ yếu được đào tạo ở trình độ trung cấp, cao đẳng. Trong khi đó, theo Luật Giáo dục có hiệu lực từ năm 2020, yêu cầu với giáo viên mầm non tăng từ trung cấp lên cao đẳng, giáo viên tiểu học phải có bằng đại học. Vì vậy, số giáo viên đi học liên thông để lấy bằng đại học tăng so với trước kia.

10 ngành có số lượng người học liên thông nhiều nhất

Đào tạo liên thông hiện có hai hình thức chủ yếu là chính quy và vừa học vừa làm, có thể từ trình độ trung cấp, cao đẳng lên đại học hoặc giữa các đại học với nhau. Phương thức tuyển sinh phổ biến nhất là xét tuyển qua hồ sơ (39%).

Nếu xét theo chương trình đào tạo thì số chương trình liên thông từ cao đẳng lên đại học nhiều hơn cả. Bà Hương cho rằng điều này phù hợp với thực tế bởi người học liên thông đa phần đã đi làm, có nhu cầu nâng cao bằng cấp, chuyên môn để đáp ứng công việc.

Số chương trình đào tạo liên thông theo các hình thức

Đại diện Vụ Giáo dục đại học đánh giá đào tạo liên thông sẽ giúp đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao, đa dạng và hiệu quả để đáp ứng những yêu cầu của nền kinh tế và thị trường lao động. Đây cũng là cách để người học được học tập liên tục, phù hợp với hoàn cảnh.

Mặt khác, đào tạo liên thông giúp các cơ sở giáo dục đại học sử dụng hiệu quả các nguồn lực hiện có, góp phần thực hiện chính sách phân luồng học sinh sau THCS.

Theo bà Hương, khó khăn lớn nhất với các trường đào tạo liên thông hiện nay là bị hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh. Theo quy định, chỉ tiêu đào tạo liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học ở mỗi trường không được vượt quá 20% chỉ tiêu đại học chính quy. Điều này khiến nhiều trường muốn giảm chỉ tiêu chính quy để nhận thêm sinh viên liên thông cũng không được.

Mặt khác, việc đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên giáo dục đại học thiếu các tiêu chuẩn đầu ra ở mỗi trình độ trong một ngành, nghề và các điều kiện đảm bảo chất lượng cho chuẩn đầu ra.

                                                         Theo Lệ Nguyễn (Báo vnexpress.net)